Streamer Technology ช่วยยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อย่างได้ผล 99.9% ยืนยันผลทดสอบ จากคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Group 10
Streamer Technology ช่วยยับยั้งไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อย่างได้ผล 99.9% ยืนยันผลทดสอบ จากคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
24 Jan 2021

ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. หทัยรัตน์ เลิศสำราญ และคณะทีมคณาจารย์ จากคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของสตรีมเมอร์ ที่ได้อยู่ภายในเครื่องฟอกอากาศไดกิ้นรุ่น MCK55TVM6, MC55UVM6, และ MC40UVM6 และเครื่องปรับอากาศไดกิ้นรุ่นใหม่ล่าสุด เซ-ต้าส (ZETAS) เพื่อยืนยันว่าเทคโนโลยี Streamer สามารถช่วยยับยั้ง เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน
test-4hr

ผลการทดสอบ
ทดสอบประสิทธิภาพเทคโนโลยี Streamer ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องฟอกอากาศไดกิ้น ด้วยการเปิดเครื่อง Streamer เป็นเวลา 6 ชั่วโมง  ปรากฏว่าสามารถช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ได้ 99.9% ภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง (อ้างอิงจาก ผลทดสอบวันที่ 18 มิถุนายน 2564)

test-mahidol-2

เทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) จนในปี 2547 เทคโนโลยีสตรีมเมอร์ได้ถูกนำมาใช้งานจริง โดยใช้หลักการทำงานในการปล่อยประจุไฟฟ้าพลาสม่าสตรีมเมอร์ (Streamer discharge) ที่มีประสิทธิภาพในการสลายสสารอันตราย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีฟอกอากาศที่สร้างอิเล็คตรอนความเร็วสูงอย่างเสถียร และถือเป็นคุณสมบัติที่ทำได้ยากในเวลานั้น เพราะประสิทธิภาพในการสลายสสารด้วยวิธีออกซิเดชั่น (Oxidation) ของสตรีมเมอร์ นั้นมากกว่าการปลดปล่อยประจุพลาสม่าแบบทั่วไป (glow discharge)

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผสานกับโมเลกุลของอากาศทำให้อิเล็กตรอนความเร็วสูงเหล่านี้ มีคุณสมบัติในการสลายสสารด้วยกระบวนการออกซิเดชั่น ทำให้สตรีมเมอร์สามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แบคทีเรียและมลพิษทางอากาศภายในอาคาร เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ ได้อย่างต่อเนื่อง

streamer-matter

streamer-product

Reference: https://www.daikin.co.th/service-knowledge/streamer-mahidol-tested/